บทที่ ๑
บทนำ
โครงการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในสถาบันศึกษาปอเนาะ กิจกรรม 1 ปอเนาะ 1 โครงการพัฒนา
โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสถาบันศึกษาปอเนาะ
๑. ชื่อโครงการ โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสถาบันศึกษาปอเนาะ
๒. สอดคล้องนโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานสำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566
จุดเน้นการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖6
๑. การจัดการศึกษาเพื่อความปลอดภัย
๑.๑ สร้างความปลอดภัยในหน่วยงาน/สถานศึกษา และป้องกันจากภัยคุกคามในชีวิตรูปแบบต่าง ๆ ผ่านกิจกรรม “White Zone กศน. ปลอดภัย ไร้สารเสพติด” เน้นแนวทางการปฏิบัติภายใต้หลักการ ๓ ป. ได้แก่ ป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปราม โดยวางแผนและมาตรการด้านความปลอดภัยจากสถานการณ์ต่าง ๆ อาทิเช่น โรคระบาด เหตุการณ์ความไม่สงบ เป็นต้น ให้แก่ผู้เรียน ครู และบุคลากรในรูปแบบต่าง ๆ อย่างเข้มข้น รวมทั้ง ดําเนินการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ติดตามประเมินผลการดําเนินการ เพื่อปรับปรุง พัฒนา และขยายผลต่อไป
๒. การยกระดับคุณภาพการศึกษา
๒.๑ ส่งเสริม สนับสนุนให้สถานศึกษานําหลักสูตรฐานสมรรถนะไปสู่การปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบเพื่อสร้างสมรรถนะที่สําคัญจําเป็นสําหรับศตวรรษที่ ๒๑ ให้กับผู้เรียน
๒.๓ ส่งเสริมการจัดการศึกษาเพื่อเสริมสร้างความมั่นคง การสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการปกครอง ระบอบประชาธิปไตย การเรียนรู้ที่ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม สร้างวินัย จิตสาธารณะ อุดมการณ์ความยึดมั่น ในสถาบันหลักของชาติ การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของชาติและท้องถิ่น เสริมสร้างวิถีชีวิตของความเป็นพลเมือง
๒.๑๑ ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน เพื่อสร้างความพร้อมในการจัด
การศึกษา นอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตสําหรับประชาชนและมีศีลธรรมที่เข้มแข็ง รวมถึงการมีจิตอาสา โดยผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ที่เป็นการเพิ่มทักษะที่จําเป็นต่อการดํารงชีวิต เช่น ทักษะความคิดสร้างสรรค์ การคิดวิเคราะห์ การตัดสินใจ การสื่อสารระหว่างบุคคล การเตรียมพร้อม รับความเปลี่ยนแปลงที่เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น
๓. หลักการและเหตุผล
สำหรับกิจกรรม 1 ปอเนาะ 1 โครงการพัฒนาจะต้องเป็นโครงการที่สนับสนุนให้สถาบันศึกษาปอเนาะเป็นต้นแบบและแหล่งเรียนรู้/Best Practice / Good Practice ในด้านต่าง ๆ เช่น กิจกรรมบริหารจัดการขยะ กิจกรรมสร้างสุขภาวะสำหรับผู้เรียน กิจกรรมพัฒนาทักษะการอ่าน กิจกรรมพัฒนามุมส่งเสริมการรู้หนังสือไทย กิจกรรมพัฒนาสถาบันศึกษาปอเนาะให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กิจกรรมพัฒนาต่อยอดอาชีพ โดยให้สอดคล้องกับศาสตร์พระราชา ซึ่งกิจกรรมที่จะดำเนินการ ต้องยึดหลักการขับเคลื่อนแบบมีส่วนร่วมระหว่างผู้บริหาร กศน.อำเภอ ผู้บริหารสถาบันศึกษาปอเนาะ ครู กศน. ผู้เรียนในสถาบันศึกษาปอเนาะ และชมรมพัฒนาอาสาปอเนาะ เพื่อเข้ามามีส่วนร่วมกับการพัฒนาปอเนาะอย่างมั่นคง
สถาบันศึกษาปอเนาะ เป็นสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งศึกษาค้นคว้าของนักเรียน ครู ผู้บริหาร ผู้ปกครอง และชุมชนได้อย่างสมบูรณ์ในเรื่องของศาสนาและสามัญ ตามวิถีชีวิตสังคมมุสลิม ซึ่งเปรียบเสมือนขุมทรัพย์ทางปัญญา สถาบันศึกษาปอเนาะเป็นแหล่งรวมความรู้ทุกแขนง ทุกศาสตร์ และสถาบันศึกษาปอเนาะยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสนับสนุนส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน สถาบันศึกษาปอเนาะจึงเปรียบเสมือน เป็นแหล่งบันเทิงประเทืองปัญญา สนองความต้องการของ สถานที่ และบรรยากาศเอื้อต่อการเรียนรู้ สภาพแวดล้อมภูมิทัศน์นั้นมีความสำคัญต่อสถาบันศึกษาปอเนาะ ความสะอาด ความเป็นอยู่ถือว่าเป็นการจัดการชีวิต การตกแต่งปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้เข้ามาเยี่ยมเยียนสถาบันปอเนาะนั้น หรือเข้ามาติดต่อประสานงาน เกิดความประทับใจกับสิ่งที่พบเห็น และประการสำคัญถือเป็นการเอื้อต่อการเรียนรู้ให้นักศึกษาอีกทางหนึ่ง ทั้งนี้สถาบันศึกษาปอเนาะดำเนินการจัด พัฒนา ส่งเสริมสถาบันศึกษาปอเนาะให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านต่าง ๆ เช่น ด้านศาสตร์พระราชา ด้านอาชีพ ด้านหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นต้น
สถาบันศึกษาปอเนาะ มีพื้นที่และสัดส่วนขนาดใหญ่ที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ ดังนั้นจึงเห็นควรว่าการปรับปรุงภูมิทัศน์เป็นเรื่องสำคัญ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอบาเจาะ จึงได้จัดทำโครงการปรับภูมิทัศน์บริเวณปอเนาะ จัดทำมุมที่อ่านหนังสือขึ้น และปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางภูมิทัศน์ในสถาบันศึกษาปอเนาะให้เป็นแหล่งการเรียนรู้ สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และเป็นการพัฒนาพื้นที่ต่างๆ ดังกล่าวให้ดีขึ้น สามารถจัดกิจกรรมต่างๆในพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่า และประสิทธิภาพ
4. วัตถุประสงค์
๔.๑ เพื่อให้สถาบันศึกษาปอเนาะปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางภูมิทัศน์ ในบริเวณสถาบันศึกษา ปอเนาะ ตามแนวทางศาสน์พระราชา
๔.๒ เพื่อให้สถาบันศึกษาปอเนาะเป็นแหล่งการเรียนรู้ และเป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าตามแนวทางศาสน์พระราชา
๕. เป้าหมาย
๕.๑ เชิงปริมาณ
สถาบันศึกษาปอเนาะ
– สถาบันศึกษาปอเนาะมัรกาซอิฮย๊ะอัลฟุรกอน ต.ลุโบ๊ะสาวอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส
๕.๒ เชิงคุณภาพ
– สถาบันศึกษาปอเนาะมัรกาซอิฮย๊ะอัลฟุรกอน ได้รับการพัฒนาสภาพแวดล้อม
ทางภูมิทัศน์และเป็นแหล่งการเรียนรู้ตามแนวทางศาสตร์พระราชา
๕. ขอบเขตด้านผู้เข้ารับการอบรม
นักศึกษาในสถาบันศึกษาปอเนาะมัรกาซอิฮย๊ะอัลฟุรกอน จำนวน 49 คน
๔. สถานที่จัดโครงการ
– สถาบันศึกษาปอเนาะมัรกาซอิฮย๊ะอัลฟุรกอน ต.ลุโบ๊ะสาวอ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส
บทที่ 2
กิจกรรมและการดำเนินงาน
๑.วิธีการดำเนินงาน
การดำเนินงานเป็นการจัดรูปแบบการฝึกอบรม การให้ความรู้ด้วยการบรรยายจากวิทยากร และ การปฏิบัติ ซึ่งขั้นตอนดังนี้
๑.๑ ขั้นเตรียมการ
– ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง
– แต่งตั้งคำสั่ง มอบหมายงาน
– เสนอโครงการ/อนุมัติโครงการ
– ประสานเครือข่ายวิทยากรในพื้นที่
๑.๒ ขั้นฝึกอบรม
– ผู้เข้ารับการอบรม ลงทะเบียน โดยครูอาสาฯปอเนาะและบุคลากร สกร.อำเภอบาเจาะ
– ภาคกิจกรรมอบรมบรรยาย โดยวิทยากร
กิจกรรมที่ 1 ประชุมชี้แจงวัตถุประสงค์และเรียนรู้ทฤษฎี วัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในกิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสถาบันศึกษาปอเนาะ (การเทปูน การฉาบ การก่ออิฐ)
กิจกรรมที่ 2 ปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณสถาบันศึกษาปอเนาะ โดยกิจกรรมที่ดำเนินการ คือ
การปรับปรุงจัดทำแหล่งเรียนรู้ ห้องเรียนสามัญ สถาบันศึกษาปอเนาะ ดำเนินการตามกิจกรรมดังนี้
– การฉาบ การเทปูน และ แหล่งเรียนรู้ ห้องสมุดใหม่
– การก่ออิฐ การเก็บรายละเอียดสถานที่
กิจกรรมที่ 3 สรุปรายงานผลการดำเนินงาน
– สรุปผลการจัดกิจกรรม และองค์ความรู้ที่ได้รับ เพื่อใช้ในการพัฒนาสถาบันศึกษาในส่วน
อื่นๆ ต่อไป
๑.๓ การประเมินผล/รายงานผล
๑.๓.๑ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามให้ผู้เข้ารับร่วมกิจกรรมตอบ แบ่งเป็น ๓ ตอน ดังนี้
ตอนที่ ๑ ข้อมูลส่วนตัวของผู้เข้ารับการอบรม
ตอนที่ ๒ ระดับความพึงพอใจ มีลักษณะคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า ๕ ระดับ คือ ดีมาก ดี ปานกลาง พอใช้ ปรับปรุง
๑.๓.๒ การเก็บรวบรวมข้อมูล
จัดทำแบบสอบถาม จำนวน 30 ชุด ให้ผู้เข้ารับการอบรมตอบหลังจากเสร็จสิ้นโครงการ
๑.๓.๓ การวิเคราะห์ข้อมูล
– ใช้วิธีหาค่าร้อยละสำหรับวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบประเมินตอนที่ ๑ และตอนที่
– ใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยสำหรับวิเคราะห์ความพึงพอใจในโครงการจากแบบประเมิน
๒ ภาคีเครือข่ายที่สนับสนุน
– โต๊ะครู บาบอ ผู้นำชุมชน /ผู้นำศาสนา
– องค์การบริหารส่วนตำบลลุโบ๊ะสาวอ
– ห้องสมุดประชาชนอำเภอบาเจาะ
๓ การใช้งบประมาณงบประมาณ
ใช้เงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จากแผนงาน : ยุทธศาสตร์เพื่อสนับสนุนด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ โครงการบริหารจัดการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ กิจกรรมการพัฒนาการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ งบรายจ่ายอื่น รหัสงบประมาณ 20002340036005000005 ค่าใช้จ่ายโครงการจัดการศึกษาตลอดชีวิตในสถาบันศึกษาปอเนาะ ไตรมาส 4 กิจกรรม 1 ปอเนาะ 1 โครงการพัฒนา
๔ ผลการดำเนินงาน
ตอนที่ ๑ การวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้เข้าร่วมโครงการ
ตอนที่ ๒ การวิเคราะห์ระดับความพึงพอใจของโครงการ
ตอนที่ ๑ ข้อมูลพื้นฐานของข้อผู้เข้าร่วมโครงการ
ตารางที่ ๑ แสดงเพศของผู้เข้าร่มโครงการ
เพศ | จำนวน ( คน ) | ร้อยละ |
ชาย | 33 | 67 |
หญิง | 16 | 33 |
รวม | 49 | ๑๐๐ |
จากตารางที่ ๑ ผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 49 แบ่งเป็น
ชาย 33 คน คิดเป็นร้อยละ 67
หญิง 16 คน คิดเป็นร้อยละ 33
ตารางที่ ๒ แสดงกลุ่มอายุของผู้เข้าร่วมโครงการ
กลุ่มอายุ | จำนวน ( คน ) | ร้อยละ |
ต่ำกว่า ๑๕ ปี | 3 | 6 |
๑๕ – ๓๙ ปี | 44 | 90 |
๔๐ – ๕๙ ปี | 2 | 4 |
๖๐ ปีขึ้นไป | – | – |
รวม | 49 | 100 |
จากตารางที่ ๒ กลุ่มอายุของผู้เข้าร่วมโครงการเป็นดังนี้
- ช่วงอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี คิดเป็นร้อยละ 6
- ช่วงอายุระหว่าง ๑๕ – ๓๙ ปี คิดเป็นร้อยละ 90
- ช่วงอายุระหว่าง ๔๐ – ๕๙ ปี คิดเป็นร้อยละ 4
- ช่วงอายุระหว่าง ๖๐ ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ –
อาชีพ | จำนวน ( คน ) | ร้อยละ |
เกษตรกร | – | – |
รับจ้าง | 28 | 57 |
ค้าขาย | 2 | 4 |
อื่นๆ ( นักศึกษายังไม่ประกออบอาชีพ ) | 19 | 39 |
รวม | 49 | ๑๐๐ |
ตารางที่ ๓ แสดงกลุ่มอาชีพของผู้เข้าร่วมโครงการ
จากตารางที่ ๓ กลุ่มอาชีพของผู้เข้าร่วมโครงการเป็นดังนี้
- เกษตรกร จำนวน – คน คิดเป็นร้อยละ –
- รับจ้าง จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 57
- ค้าขาย จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4
- อื่นๆ ( นักศึกษายังไม่ประกออบอาชีพ) จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 39
ตอนที่ ๒ ระดับความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ
ตารางที่ ๔ แสดงจำนวนคนที่มีความพึงพอใจและร้อยละความพึงพอใจของผู้เข้าร่วมโครงการ
ที่ | ด้าน | ระดับความพึงพอใจ | |||
มากที่สุด | มาก | ปานกลาง | น้อย | ||
๑ | เนื้อหาวิชาที่จัดการเรียนรู้ตรงตามความต้องการของท่าน | 47 | 2 | 0 | 0 |
96 | 4 | ||||
๒ | วิทยากรมีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ | 49 | 0 | 0 | 0 |
100 | 0 | ||||
๓ | วิทยากรมีความสามารถในการอธิบายเนื้อหา | 49 | 0 | 0 | 0 |
100 | 0 | ||||
๔ | เอกสารที่ใช้ประกอบการฝึกอบรม | 47 | 2 | 0 | 0 |
96 | 4 | ||||
๕ | ความเหมาะสมของสื่อ/อุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึก | 47 | 2 | 0 | 0 |
96 | 4 | ||||
๖ | ท่านได้รับความรู้และสามารถฝึกทักษะได้ตามที่คาดหวัง | 48 | 1 | 0 | 0 |
98 | 2 | ||||
๗ | ความรู้และทักษะที่ได้รับสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ | 48 | 1 | 0 | 0 |
98 | 2 | ||||
๘ | ความเหมาะสมของสถานที่ | 49 | 0 | 0 | 0 |
100 | 0 | ||||
๙ | ท่านได้รับโอกาสในการเรียนรู้เท่าเทียมกันเพียงใด | 47 | 2 | 0 | 0 |
96 | 4 | ||||
๑๐ | ความเหมาะสมของระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรม | 47 | 2 | 0 | 0 |
96 | 4 |
จากตารางที่ ๔ สรุปจำนวนความพึงพอใจของผู้ร่วมโครงการต่อโครงการมีดังนี้
เนื้อหาวิชาที่จัดการเรียนรู้ตรงตามความต้องการของท่าน
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 96
ระดับดีมาก จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4
วิทยากรมีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 49 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ระดับดีมาก จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0
วิทยากรมีความสามารถในการอธิบายเนื้อหา
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 49 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ระดับดีมาก จำนวน 0 คน คิดเป็นร้อยละ 0
เอกสารที่ใช้ประกอบการฝึกอบรม
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 96
ระดับดีมาก จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4
ความเหมาะสมของสื่อ/อุปกรณ์ที่ใช้ในการฝึก
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 96
ระดับดีมาก จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4
ท่านได้รับความรู้และสามารถฝึกทักษะได้ตามที่คาดหวัง
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 98
ระดับดีมาก จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 2
ความรู้และทักษะที่ได้รับสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 98
ระดับดีมาก จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 2
ความเหมาะสมของสถานที่
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 49 คน คิดเป็นร้อยละ 100
ระดับดีมาก จำนวน – คน คิดเป็นร้อยละ –
ท่านได้รับโอกาสในการเรียนรู้เท่าเทียมกันเพียงใด
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 96
ระดับดีมาก จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4
ความเหมาะสมของระยะเวลาที่ใช้ในการฝึกอบรม
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 47 คน คิดเป็นร้อยละ 96
ระดับดีมาก จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4
โดยภาพรวมท่านมีความพึงพอใจในกระบวนการ/ขั้นตอนของการฝึกอบรมในครั้งนี้
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 98
ระดับดีมาก จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 2
สรุป ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในโครงการเฉลี่ยในระดับ
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 98
ระดับดีมาก จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 2
บทที่ ๓
สรุปผลการดำเนินงานและปัญหา อุปสรรค ข้อเสนอแนะ
สรุปผลการดำเนินงาน
จากการดำเนินการกิจกรรม 1 ปอเนาะ 1 โครงการพัฒนาในสถาบันศึกษาปอเนาะ สกร.อำเภอ บาเจาะ ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมาย 49 คน สรุปประเด็นดังนี้
- มีผู้เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 49 คน
ชาย 33 คน คิดเป็นร้อยละ 67
หญิง 16 คน คิดเป็นร้อยละ 33
- กลุ่มอายุของผู้เข้าร่วมโครงการเป็นดังนี้
ช่วงอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี คิดเป็นร้อยละ 6
ช่วงอายุระหว่าง ๑๕ – ๓๙ ปี คิดเป็นร้อยละ 90
ช่วงอายุระหว่าง ๔๐ – ๕๙ ปี คิดเป็นร้อยละ 4
- กลุ่มอาชีพของผู้เข้าร่วมโครงการเป็นดังนี้
เกษตรกร จำนวน – คน คิดเป็นร้อยละ –
รับจ้าง จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 57
ค้าขาย จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 4
อื่นๆ ( นักศึกษายังไม่ประกออบอาชีพ) จำนวน 19 คน คิดเป็นร้อยละ 39
- ความพึงพอใจในโครงการเฉลี่ยในระดับ
ระดับดีมากที่สุด จำนวน 48 คน คิดเป็นร้อยละ 98
ระดับดีมาก จำนวน 1 คน คิดเป็นร้อยละ 2
ดังนั้นสรุปได้ว่า ผู้เข้ารับการอบรมมีความพึงพอใจในการอบรมอยู่ในระดับ : มากที่สุด
โดยมีความพึงพอใจในระดับ ร้อยละ 98
ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน
–
ข้อเสนอแนะในการจัดโครงการ
– จากการสอบถามอยากให้มีการจัดแบบนี้อีกอย่างต่อเนื่อง
สรุปข้อเสนอแนะดังนี้
– อยากให้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง