1.1 ประวัติสถาบันศึกษาปอเนาะ
สถานบันปอเนาะเป็นสถาบันสอบศาสนาอิสลามมาตั้งแต่เดิม “ปอเนาะ” หมายถึง สำนักสอนศาสนาอิสลามที่มีหอพักนักเรียนอยู่ในบริเวณสำนัก ซึ่งโดยปกติจะเป็นกระท่อมเล็ก ๆ ทุกๆ ตำบลสามจังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีปอเนาะมากกว่าหนึ่งปอเนาะสำนักสอนศาสนาอิสลามที่ให้บริการที่มีมาอยู่แรกของอิสลามเพราะนักศึกษาในอดีตจะเดินทางไกลและพักเป็นแรมปีเพื่อศึกษาเล่าเรียน เมื่อวันที่ 28 เมษายน ๒๕๕๗ กระทรวงศึกษาธิการได้ออกระเบียบกระทรวงว่าด้วยสถาบันปอเนาะ พ.ศ. ๒๕๔๗ โดยเปิดโอกาสให้ปอเนาะต่างๆจดทะเบียนขึ้นเป็นสถาบันปอเนาะที่ถูกต้องตามกฎหมายทำให้การจัดการเรียนการสอนอิสลามศึกษาของจังหวัดชายแดนภาคใต้มีอยู่หลายรูปแบบ
สถาบันปอเนาะดารุลมุมีนีนได้จดทะเบียนสถาบันศึกษาปอเนาะตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยสถาบันปอเนาะ พ.ศ. ๒๕๔๗ เมื่อวันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๕3 โดยมีโต๊ะครู/บาบอ เป็นผู้สอนโดยมีผู้รับใบอนุญาต ชื่อนายอาหามะ อาแซ
๑.๒ ที่ตั้งสถาบันปอเนาะดารุลมุมีนีน
สถาบันปอเนาะดารุลมุมีนีนตั้งอยู่ 140/2 หมู่ 1 ตำบลละหาร อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส มีพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ 2 งานตั้งอยู่ห่างจากอำเภอยี่งอ ๒ กิโลเมตร
พื้นที่ส่วนใหญ่บริเวณปอเนาะดารุลมุมีนีนเป็นเป็นพื้นที่ราบ พื้นที่ใกล้เคียงปอเนาะส่วนหนึ่งเป็นพื้นที่หมู่บ้านติดๆกัน
1.3 การจัดการเรียนการสอน
การจัดการเรียนการสอนในสถาบันปอเนาะเป็นการจัดการเรียนการสอนที่ต้องการให้ผู้เรียนมีความรู้สามารถเป็นคนดี มีคุณธรรมและเตรียมความพร้อมของผู้เรียนให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
1.๔ การจัดการเรียนการสอนด้านศาสนา
การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติตนตามหลักการของศาสนาอิสลามที่ถูกต้องทั้งในด้านหลักศรัทธาและหลักปฏิบัติ เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรมสามารถเป็นผู้นำของสังคมในด้านต่างๆได้อย่างถูกต้องและสมบูรณ์ การจัดการเรียนกาสอนในสถาบันปอเนาะไม่มีการควบคุมเวลาเรียนและตายุของการเรียนเพราะถือว่าการเล่าเรียนคือการศึกษาตลอดชีวิตใครมีความพร้อมก็สามารถเรียนได้ การเรียนมีหลายวิชา เช่น อัลกุรอ่าน อัลฮาดีษ กีรอาตี ภาษาอาหรับ ประวัติศาสตร์ ศาสนาบัญญัติ หลักศรัทธา เป็นต้น
๑.๕ การจัดการเรียนการสอนด้านสามัญ
เป็นการจัดกระบวนการเรียนการสอนโดยวิธีพบกลุ่มโดยใช้หลักสูตรการศึกษาพุทธศักราช ๒๕๕๑ มี 3 ระดับระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
1.6 การจัดการเรียนการสอนอาชีพ
เป็นการจัดการเรียนการสอนที่ต้องเตรียมความพร้อมของผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพรู้จักประกอบอาชีพอิสระ มีรายได้ระหว่างเรียนและเมื่อจบการศึกษาแล้วสามารถเห็นช่องทางการประกอบอาชีพสามารถพึ่งตนเองได้
1.7 การจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
เป็นกระบวนการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะชีวิตที่ถูกต้องรู้บทบาทหน้าที่ของตนเองและสังคมพร้อมทั้งสามารถปรับตัวให้เข้ากับสังคมได้อย่างถูกต้องเหมาะสมสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของตนเองและสังคมดีขึ้น