สาระน่ารู้ เรื่องใกล้ตัว สั้นๆ ข่าวน่ารู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ๆ

5 เกร็ด ความ รู้ วิทยาศาสตร์ สั้น ๆ ที่ทำให้ชีวิตเราง่ายขึ้น

1.เครือข่ายมือถือ 5G/6G สำหรับการสื่อสารนั้นเป็นสิ่งสำคัญและช่วยพัฒนาระบบต่างๆ ตามการสื่อสาร ซึ่งหากว่าเทคโนโลยีสามารถถูกพัฒนาให้ใช้ได้ทั่วโลกจะมีความเร็วมากกว่า 4G ถึง 100 เท่า และ การประหยัดพลังงาน จะมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2.ศาสตร์การคำนวณควอมตัม ในอนาคตนั้นแหล่งข้อมูลมีบทบาทอย่างมากในการช่วยประมวลผลต่างๆให้มีความเที่ยงตรงของข้อมูลเชิงลึก เพื่อที่จะตอบปัญหาของมนุษย์ที่ยังคงรอให้เทคโนโลยีมาช่วย อาทิเช่นการ ถอดรหัสดีเอ็นเอที่ต้องใช้การประมวลผลที่สูง และ เทคโนโลยีควอนตัมล่าสุด นั้นจะมาหาคำตอบโดยสามารถป้อนคำถามมากถึง 100 ล้านคำถามและตอบได้ภายในเสียววินาที

3.AI หรือที่ทุกคนรู้จักคือปัญญาประดิษฐ์ ณ ปัจจุบัน AI เข้ามามีบทบาทในทุกวงการและช่วยให้มนุษย์ทำงานง่ายมากขึ้น หรือสามารถเข้าถึงคลังความรู้ที่ตรงประเด็นในสิ่งที่อยากรู้ และอำนวยความสระดวกได้หลายอย่างอาทิเช่น การนำ AI เข้าสู่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ โดยมาพัฒนาทั้งด้านการขับขี่ ไร้คนขับ หรือการนำทางอัตโนมัต

4.การเดินทางแบบไร้ขอบเขต (การขนส่งแบบเดลิเวอรี) Mass เป็น เทคโนโลยีการขนส่งสมัยใหม่ โดยเรียกว่าระบบ Maas หรือจะอธิบายให้เห็นภาพโดยง่ายคือการส่งอาหารผ่าน ฟู้ดแพนด้า นั้นเอง โดยระบบMass นี้สามารถทำเงินไปแล้วมากกว่า1หมื่นล้านบาทไทยเลยก็ว่าได้

5.แบตเตอรี่ลิเที่ยมแบบใหม่ หมดปัญหาต่างๆไม่ว่าจะเป็นแบตโทรศัพท์มือถือของท่านที่ไม่มีความทนทานและเก็บแบตไว้ไม่ได้นาน หรือการพกพาวเวอร์แบงค์ที่น้ำหนักเยอะกว่าที่ควรจะเป็น เมื่อเทคโนโลยีนี้เข้ามาจะช่วยแก้ปัญหาเหล่านี้ให้หมดไป