พร้อมใช้งาน โปรแกรมวางยา AI ช่วยกันบอทก๊อปรูป

Nightshade

Let Them Fight..

เรารู้กันอยู่แล้วว่าเครื่องมือ AI Image Generator ส่วนใหญ่นั้น ใช้ข้อมูลรูปภาพจากศิลปินต่าง ๆ จำนวนมากเพื่อสร้างภาพใหม่ขึ้นมาได้ แน่นอนว่าสิ่งนี้ ทำให้ศิลปินหลายคนไม่พอใจ เพราะพวกเขารู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ.

ตอนนี้มีเครื่องมือใหม่ชื่อ Nightshade โปรแกรมวางยา AI เปิดให้ศิลปินใช้ฟรีแล้ว หลังจากรอคอยมานาน เพื่อป้องกันไม่ให้ AI ก๊อปภาพ

Nightshade พัฒนาโดยทีมโปรแกรมเมอร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโก ภายใต้การนำของศาสตราจารย์ Ben Zhao โปรแกรมนี้ทำงานง่ายๆ คือ ใช้ AI มาสู้กับ AI

หลักการทำงานคือ Nightshade จะวิเคราะห์ภาพนั้น ๆ แล้วค่อยๆ ปรับเปลี่ยนพิกเซลบางจุดอย่างแนบเนียน ทำให้โปรแกรม AI อื่น ๆ มองเห็นภาพนั้นเป็นภาพอื่นไปเลย! พูดง่าย ๆ คือการวางยานั้นแหละ

Nightshade เป็นเครื่องมือลำดับที่สองจากทีมชิคาโก ต่อจาก Glaze ที่เปิดตัวเมื่อปีก่อน โดย Glaze มุ่งเน้นช่วยปรับเปลี่ยนงานศิลปะดิจิทัลตามความต้องการของผู้ใช้ เพื่อหลอกระบบ AI ให้เข้าใจผิดคิดว่าภาพนั้นมีสไตล์ต่างจากของจริง (เช่น ปรับโทนสี เปลี่ยนลายเส้น)

แต่ Glaze ออกแบบมาเป็นเครื่องมือเชิงรับ ทีมผู้พัฒนายังแนะนำให้ศิลปินใช้ควบคู่กับ Nightshade เพื่อป้องกันไม่ให้ สไตล์ของศิลปินโดนเลียนแบบ ส่วน Nightshade เองนั้น ออกแบบมาเป็นเครื่องมือเชิงรุกมากกว่า ถามว่ารุกยังไง ?

เพราะถ้า AI นั้น ๆ เรียนรู้ภาพจาก Nightshade มาเยอะ จะทำให้การจดจำและเรียนรู้เพี้ยนไป และคิดว่าสิ่งของในภาพ เป็นของอย่างอื่นไปเลย ซึ่งอาจจะมีผลกับภาพอื่น ๆ แม้ไม่ได้ผ่าน Nightshade ก็ตาม ซึ่งจะทำให้ AI เกิดการเรียนรู้ข้อมูลที่ผิดพลาดและทำให้เกิดสภาวะถดถอยมากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ

ที่มา
venturebeat