เคล็ดลับดูแลสุขภาพ

Office worker in front of laptop, grey background
สาวๆ office ที่ต้องทำงานในแต่ละวัน อาจประสบพบเจอกับภาวะความเครียด กดดัน และอื่นๆมากมาย การดูแลตัวเองก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้สุขภาพกายและจิตดีอยู่สม่ำเสมอ

1.ดื่มนมทุกวัน นมเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ เป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ ทั้งยังมีคาร์โบไฮเดรต แคลเซียม และฟอสฟอรัส และวิตามินต่างๆ สำหรับผู้หญิงวัยทำงานที่ต้องใช้สมองและความแข็งแรงของร่างกายและกระดูก

2.กินอาหารที่มาจากธรรมชาติมีการปรุงแต่งน้อย เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีท เลือกกินโปรตีนทีไม่ติดมัน ไขมันดี เช่น น้ำมันปลา น้ำมันมะกอก ปรุงรสชาติเท่าที่จำเป็น ไม่เค็มจัด เผ็ดจัด หรือหวานจัด จนเกินไป หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป ทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ ควบคุมสัดส่วนของอาหารให้พอดี ไม่กินมื้อใหญ่เกินไป รับประทานผักผลไม้มากๆ เนื่องจากเป็นแหล่งของวิตามิน เกลือแร่ และไฟเบอร์ ดื่มน้ำสะอาดวันละ 2-3 ลิตร

3.หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เช่น ไวน์ เหล้า แอลกอฮอล์ทำให้เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคความดันโลหิตสูง หัวใจ สมองฝ่อ น้ำหนักเกิน ไม่ดีกับตับ มีผลต่อกล้ามเนื้อและกระดูกในระยะยาว

4.เลิกสูบบุหรี่ ในบุหรี่เต็มไปด้วยสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ เช่น นิโคติน สารก่อมะเร็ง ยิ่งสูบยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ และบั่นทอนสุขภาพอีกด้วย

5.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนหลับถือเป็นการพักผ่อนที่ดีท่าสุด ขณะนอนหลับยังช่วยซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังที่สึกหรอ ปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย การนอนหลับยังช่วยให้อวัยวะต่างๆได้หยุดพักหรือทำงานน้อยลง ลดการเกิดอนุมูลอิสระ ในขณะที่นอนหลับ ร่างกายยังมีการหลั่งเมลาโทนิน ซึ่งช่วยให้เราหลับสบาย ปรับสภาพอารมณ์ให้เป็นปกติ ชะลอความแก่

6.กำจัดความเครียด ความเครียดจะส่งผลให้แก่เร็ว เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคระบบทางเดินอาหาร โรคเกี่ยวกับระบบประสาท วิธีง่ายๆ ในการลดความเครียด เช่น การออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำงานอดิเรกที่ชอบ เช่น อ่านหนังสือ ฟังเพลง ร้องเพลง เล่นดนตรี นั่งสมาธิ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *